TIN TỔNG HỢP KHÁC
Nỗ lực hỗ trợ bà con nông dân tiêu thụ Đào tết
04/03/2021 12:00:00

Hàng nghìn hộ nông dân trồng đào ở Hải Dương nói chung và phường Tân Hưng, TP Hải Dương nói riêng có nguy cơ mất Tết do diễn biến dịch Covid-19 và không có khách mua. Chính quyền địa phương “hoả tốc” kêu gọi chung tay “giải cứu” đào Tết giúp người dân yên tâm đón Tết, nhất là thời điểm dịch Covid - 19 đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh như hiện nay.

 

Ngày 1/2, Chủ tịch UBND TP Hải Dương Trần Hồ Đăng ra công văn kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, thương lái, người dân chung tay tiêu thụ đào Tết cho các hộ trồng đào trên địa bàn 3 phường Hải Tân, Tân Hưng, Thạch Khôi cùng 2 xã Gia Xuyên và Liên Hồng.

Theo đại diện lãnh đạo TP Hải Dương, vụ đào Tết 2021, TP Hải Dương có 275ha trồng cây hoa đào, gồm đào thế và đào cành. Hiện các vườn đào đã đến thời kỳ thu hoạch, sẵn sàng cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh, phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân.

Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, những ngày gần đây, TP Chí Linh cũng như một số khu dân cư, tổ dân phố thuộc huyện Nam Sách, thị xã Kinh Môn đã bị phong tỏa, cách ly y tế.

Các tỉnh, thành Hải Phòng, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hà Nội là thị trường tiêu thụ đào hàng năm của người dân Hải Dương đã lập chốt kiểm soát dịch, khiến việc giao thương bị gián đoạn. Nhiều thương lái đến hẹn nhưng đã hủy giao dịch mua bán, rút tiền về. "Điều này khiến hàng trăm hộ nông dân trồng đào lâm vào cảnh khó khăn, nguy cơ mất trắng và mắc nợ ngân hàng", ông Đăng cho hay.

Thống kê sơ bộ, chỉ còn chưa đến 10 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán nhưng các hộ dân mới bán được 10% tổng số diện tích trồng đào. Ông Nguyễn Văn Tuấn, hộ trồng đào ở phường Tân Hưng, TP Hải Dương cho biết: “Gia đình trồng 5 sào đào với số lượng hơn 400 cây, trong đó có hơn 200 cây trồng phục vụ cắt cành bán. Năm nay thời tiết thuận lợi nên đào nở đẹp, chắc nụ với nhiều thế dáng khác nhau. Tuy nhiên, chỉ vì dịch bệnh mà số lượng khách mua lẻ và mua buôn giảm hẳn so với năm ngoái”.

Cả năm trồng với số tiền đầu tư lân, đạm, thuốc bảo vệ thực vật hơn 40 triệu đồng, đến cuối năm gia đình có nguy cơ thua lỗ do nhiều thương lái huỷ cọc và không đến thu mua nhộn nhịp như mọi năm.

Ông Nguyễn Huy Tuấn, Chủ tịch UBND phường Tân Hưng cho biết: “Địa phương đang chạy đua với thời gian để hỗ trợ bà con tiêu thụ nhiều đào nhất có thể, một mặt vẫn đảm bảo phương án phòng, chống dịch bệnh theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh nên lại càng khó khăn. Tính riêng xã Tân Hưng có khoảng 700 hộ với tổng diện tích 104ha. Đến nay mới chỉ bán được khoảng 10% trên tổng số cây/ cành. Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền theo phương châm “người Hải Dương tiêu dùng đào Hải Dương”, chúng tôi còn tư vấn cho bà con thiết lập phương thức bán hàng theo từng nhóm nhỏ, rao bán qua mạng kèm dịch vụ vận chuyển đào tới tận nơi theo nhu cầu của khách hàng”.

Bên cạnh việc rà soát, chủ động trong công tác phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, lãnh đạo phường Tân Hưng, TP Hải Dương vẫn đặt mục tiêu phát triển kinh tế, ổn định đời sống của người dân thông qua các giải pháp cụ thể, linh hoạt, thể hiện sự nỗ lực của chính quyền trong việc sẵn sàng lắng nghe đồng hành cùng người dân, góp phần phát triển kinh tế, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau Tết Nguyên đán Tân Sửu sắp tới.

Nguồn: Thành Đông ngày mới
Kết quả giải quyết TTHC
Đến tháng 03 đã giải quyết:
100%
Số hồ sơ xử lý: 269
Trước & đúng hạn: 269
Trễ hạn: 0
Tỉ lệ trễ hạn: 0%
Chi tiết
( Cập nhật lúc:19/03/2024 15:59:50)

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ PHẠM TRẤN - HUYỆN GIA LỘC

Trưởng Ban Biên tập: ông Nguyễn Tiến Thanh

Địa chỉ: Quang Bi, Phạm Trấn, Gia Lộc, Hải Dương

Điện thoại: 0987512827


Đang truy cập: 460
Hôm nay: 1,513
Tất cả: 333,358